Digital Marketing đã không còn quá mới mẻ với chúng ta. Vậy Digital Marketing lài gì? làm sao để làm Digital Marketing đạt hiệu quả? Để giúp bạn hiểu rõ thêm, mời bạn tham khảo Những điều cần biết về Digital Marketing dưới đây nhé.

Định nghĩa Digital Marketing (Marketing kỹ thuật số)

Digital Marketing hay còn gọi là tiếp thị kĩ thuật số. Đây  có thể hiểu là các hoạt động quảng bá cho sản phẩm/ thương hiệu nhằm tác động đến nhận thức khách hàng, kích thích hành vi mua hàng của họ. Nói dễ hiểu, Digital Marketing là các hoạt động tiếp thị sử dụng một hoặc nhiều phương tiện kĩ thuật số trên Internet.

Kể từ khi có Internet, hành vi và xu hướng mua hàng của người tiêu dùng có nhiều thay đổi. Nhiều đối tượng khách hàng ưa chuộng việc tìm kiếm thông tin trên các công cụ tìm kiếm hay mạng xã hội, vv… Điều này đã tạo nên một phân khúc khách hàng mới – khách hàng trên Internet. Digital Marketing ra đời kể từ đây.

Những điều cần biết về Digital MarketingNhững điều cần biết về Digital Marketing

Những điều cần biết về Digital Marketing

Các Hình Thức Của Digital Marketing

Digital Marketing còn khá mới mẻ đối với ngành kinh tế tại Việt Nam. Do đó,  hình thức của Digital Marketing vẫn chưa được áp dụng rộng rãi. Để hiểu hơn về cơ chế hoạt động và các công cụ căn bản của Digital Marketing
Nhóm tăng độ nhận biết thương hiệu
  • Display ads (Quảng cáo hiển thị)
  • PR trực tuyến
  • Blog & Forum
Nhóm tăng tính thuyết phục đối với sản phẩm và thương hiệu
  • Web-based marketing
  • Social Media marketing
  • PR trực tuyến
  • Blog & Forum
  • SEO (Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm)
Nhóm tăng doanh số và chăm sóc khách hàng
  • PPC: Google Adwords, Facebooks Ads
  • Social Media Marketing
  • Email Marketing
  • Mobile Marketing: Message (SMS & MMS)
  • SEO

Các công cụ Digital Marketing thường gặp

  1. Website/landing page/blog…: Kênh đăng tải các thông tin dịch vụ, sản phẩm, thương hiệu để khách hàng của bạn tham khảo.
  2. Content (nội dung): Xây dựng nội dung tiếp thị trực tuyến hiệu quả.
  3. SEO (Search engine optimization: Thực hiện nghiên cứu từ khóa, tối ưu hóa website trên các công cụ tìm kiếm.
  4. SEM (Search Engine Marketing: Tiếp thị trên các công cụ tìm kiếm, ví dụ như quảng cáo trên Google Adwords.
  5. Email Marketing: Tiếp thị tới người dùng bằng email.
  6. Online PR: Quan hệ công chúng trên môi trường internet.
  7. Quảng cáo banner online: Mua banner quảng cáo trên các 4rum, diễn đàn, các trang tin tức điện tử lớn, có tầm ảnh hưởng trong xã hội…
  8. Social Media Marketing: Tiếp thị và tương tác với người dùng online thông qua các mạng xã hội.
  9. Mobile Marketing: Chiến lược Marketing trên điện thoại (gửi tin nhắn, ứng dụng điện thoại…)
  10. Web analytics: Thường hay sử dụng công cụ Google Analytics để phân tích.

Ưu điểm Nổi Bật của Digital Marketing

Tính tương tác cao: tạo được phản ứng 2 chiều giữa marketer và người dùng, giúp marketer hiểu và xử lý nhanh hành vi và phản ứng của khách hàng.
Hiệu quả cao vì lan tỏa nhanh, tiết kiệm chi phí, sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp có thể được tiếp thị 24/24 trong ngày.
Xác định rõ được phân khúc khách hàng: mỗi công cụ sẽ áp dụng cho một phân khúc khách hàng khác nhau, phù hợp với đặc tính của mỗi khách hàng.
Sự tích hợp công nghệ số hội tụ giúp chúng ta có nhiều lựa chọn hơn như cùng lúc có thể tác động đến khách hàng bằng Email Marketing, Website, Mobile Marketing, SMS, Social Media Marketing,…
Để làm được Digital Marketing, doanh nghiệp phải thỏa mãn các điều kiện sau:
  • Đội ngũ của doanh nghiệp phải mạnh, có nhân viên am hiểu về marketing và công nghệ
  • Hạ tầng cơ sở về công nghệ tốt
  • Tham khảo danh sách các đối tác tiềm năng
  • Nghiên cứu danh sách khách hàng, tìm hiểu khách hàng sử dụng những sản phẩm, dịch vụ nào để xác định các mặt mạnh – yếu của doanh nghiệp
Muốn Digital Marketing thành công, cần hội đủ 4 yếu tố:
  • Có được cơ sở dữ liệu khách hàng
  • Tạo được sự tương tác
  • Có sự tích hợp các công cụ Digital và công cụ truyền trống
  • Chương trình phải đo lường được hiệu quả.