Công việc của dân văn phòng thường kéo dài 8 tiếng mỗi ngày, điều này luôn khiến cho cơ thể mệt mỏi gây ra một số bệnh lý vì ngồi lâu và có tính liên tục. Ngoài những áp lực và stress thường gặp trong công việc thì do lối ăn uống không khoa học và thiếu điều độ cũng khiến làm tăng tỷ lệ mắc bệnh của người làm công sở. Dưới đây là 5 bệnh thường gặp ở dân văn phòng và cách phòng tránh, bạn tham khảo qua.

1.     Bệnh trĩ, táo bón

Bệnh trĩ là một trong những loại bệnh dân văn phòng hay gặp nhất. Đặc thù ngồi nhiều một tư thế, vận động ít là nguyên dân dẫn đến sức ép lên trực tràng. Ngoài ra, việc thực hiện chế độ ăn uống thất thường, ít chất xơ và vitamin, ăn nhanh,… tạo điều kiện cho bệnh táo bón hình thành, dẫn đến tình trạng nặng hơn – bệnh trĩ.

Cách phòng tránh: vận động nhiều hơn (tham gia các phòng tập gym, yoga,…), ăn nhiều rau (để bổ sung vitamin và chất xơ), thường xuyên vận động và áp dụng các bài tập thể dục ngắn nơi công sở cho dân văn phòng.

5 bệnh thường gặp ở dân văn phòng và cách phòng tránh

5 bệnh thường gặp ở dân văn phòng và cách phòng tránh

2.     Bệnh về mắt

Việc dành hầu hết thời gian ngồi trước máy tính khiến hầu hết dân văn phòng bị suy giảm thị lực. Hoa mắt, nhức, khô, mỏi mắt dẫn đến cận thị (tăng độ) là điều khó tránh khỏi. Theo khảo sát nghiên cứu thì hầu hết các văn phòng không có ánh sáng tự nhiên, hơn 8 tiếng làm việc tập trung trong ánh sáng nhân tạo. Quá tập trung không làm việc trước máy tính, ít chớp mắt, chế độ dinh dưỡng không hợp lí (thiết vitamin A) biến các bệnh về mắt trở thành bệnh dâm văn phòng hay mắc phải.

Các phòng tránh: cải thiện môi trường làm việc, có nhiều ánh sáng tự nhiên, hãy cố gắng chọn hướng bàn làm việc gần nơi có ánh sáng tự nhiên, tham khảo các biện pháp chăm sóc mắt, chế độ dinh dưỡng hợp lí và đầy đủ vitamin A.

3.     Đau, viêm loét dạ dày

Thói quen xấu mà dân văn phòng thường mắc phải dẫn đến bệnh viêm loét dạ dày:

–       Ít vận động, ngồi lâu một chỗ làm nhu động của dạ dày và ruột suy giảm.

–       Sử dụng nhiều thức uống kích thích như cà phê và trà: muốn tỉnh táo làm việc, nhiều dân văn phòng nghiện cà phê, một ngày 2 lần uống trở thành thói quen khó bỏ. Tuy nhiên, việc thường xuyên nhịn ăn hay chế độ ăn không hợp lý làm dạ dày tiết nhiều axit, tăng dịch vị làm đau, loét dạ dày.

–       Ăn nhanh, vừa ăn vừa làm việc, nằm nghỉ ngay sau khi ăn

–       Căn thẳng, áp lực công việc, stress: ít người biết đây trở thành một nguyên nhân dẫn đến tình trạng buồn nôn, đau thắt dạ dày, trực tràng. Hệ thần kinh quá tải ảnh hưởng trực tiếp đến việc tiết axit gây ra tình trạng khó tiêu, đầy bụng. Stress kéo dài sẽ dẫn tới nguy cơ mắc bệnh cao hơn, không chỉ có viêm loét dạ dày.

Các phòng tránh: vận động nhiều, ăn uống hợp lý, có biện pháp giải tỏa áp lực linh hoạt, tránh để stress kéo dài.

5 bệnh thường gặp ở dân văn phòng và cách phòng tránh

5 bệnh thường gặp ở dân văn phòng và cách phòng tránh

4.     Bệnh thoái hóa cột sống

Bệnh thoái hóa cột sống ở dân văn phòng là một căn bệnh dễ mắc phải và có ảnh hưởng rất lớn. Nguyên nhân chủ yếu của văn bệnh này là:

–       Ít vận động

–       Ngồi sai tư thế, ngồi lâu 1 tư thế

–       Giữ tư thế cúi đầu trong một thời gian dài

Tất cả những thói quen xấu trên làm đốt sống cổ và cột sống phải chị áp lực lớn. Triệu chứng dầu tiên là: mỏi đốt sống cổ, thắt lưng. Sau đó, bệnh nhân có cảm giác cơ, cứng gáy, khó cúi, ngửa hoặc xoay người.

Cách phòng tránh: vận động nhiều hơn, thường xuyên thay đổi tư thế ngồi, tránh ngồi lâu một tư thế, 1-2 tiếng ngồi lên và đi lại khoảng 5 phút, có thể kết hợp một số động tác như vươn vai, xoay người. Duy trì lối sống tích cực với việc thường xuyên tập thể dục.

5.     Suy giảm trí nhớ

Tình trạng suy giảm trí nhớ ở dân văn phòng trở nên đáng báo động. “Não cá vàng” là có thật, nó là một bệnh lý và số lượng đã lên đến khoảng 30%. Nguyên nhân chủ yếu là do áp lực công việc, số lượng công việc quá lớn nên mọi người phụ thuộc quá nhiều vào các thiết bị công nghệ.

Dấu hiệu: nhiều lúc quên các sự kiện mới diễn ra, dù các chuyện trước đó vẫn nhớ rõ.

Cách khắc phục: giảm áp lực công việc là việc đầu tiên và cấp thiết cần làm

Có thể thấy áp lực công việc, môi trường làm việc thiết điều kiện tự nhiên, tư thế ngồi không đúng, thiết hoạt động thể chất, chế độ dĩnh dưỡng thiếu thốn là nguyên nhân dẫn đến các bệnh dân văn phòng thường mắc phải. Các bạn nên xem xét và thay đổi lịch sinh hoạt và làm việc để giữ gìn sức khỏe.